Ngày 24/3, Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án xây dựng cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông quan trọng kết nối khu vực nội đô với phía bắc sông Hồng. Theo quyết định số 1713 của UBND thành phố, cầu Tứ Liên sẽ có quy mô mặt cắt ngang từ 43 đến 44 mét, bao gồm 6 làn xe cơ giới, các làn đường hỗn hợp, khu vực tách nhập làn và lề đường dành cho người đi bộ.
Cây cầu này không chỉ giúp tăng cường kết nối giao thông giữa quận Tây Hồ, quận Long Biên và huyện Đông Anh, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của khu vực phía bắc Hà Nội. Việc xây dựng cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể áp lực giao thông trên cầu Nhật Tân và cầu Chương Dương, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các khu đô thị vệ tinh ở Đông Anh.
Theo quy hoạch được duyệt, cầu Tứ Liên sẽ có điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, thuộc địa phận quận Tây Hồ, và điểm cuối tại nút giao với trục TC13, thuộc huyện Đông Anh. Tuyến đường hai đầu cầu kéo dài khoảng 3 km, bao gồm đoạn từ nút giao TC13 đến đường Trường Sa. Đây là tuyến đường quan trọng, nằm trong tổng thể quy hoạch phát triển giao thông của Thủ đô, kết nối với Quốc lộ 3 mới.
Cầu Tứ Liên được xác định là một trong những dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội. Việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình với tỷ lệ 1/500 thể hiện sự quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị và giao thông ngày càng gia tăng.

Dự án xây dựng cầu Tứ Liên không chỉ mang ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông mà còn phù hợp với các quy hoạch phát triển của Thủ đô. Theo quyết định phê duyệt, hướng tuyến của công trình này đảm bảo tuân thủ chặt chẽ Quy hoạch chung Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được phê duyệt.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên được xem là một bước tiến lớn trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực trung tâm với vùng ngoại thành và các đô thị vệ tinh. Đây cũng là một phần trong chiến lược phát triển giao thông bền vững của Hà Nội, hướng đến việc giảm tải áp lực cho các cây cầu hiện có, đặc biệt là cầu Nhật Tân và cầu Chương Dương.
Cầu Tứ Liên được xác định là công trình cấp đặc biệt với vai trò là tuyến trục chính đô thị, phục vụ nhu cầu đi lại của hàng nghìn phương tiện mỗi ngày. Theo quy hoạch, mặt cắt ngang cầu được chia thành hai đoạn chính, phù hợp với từng khu vực kết nối:
-
Cầu Tứ Liên có mặt cắt ngang từ 43-44m, bao gồm 6 làn xe cơ giới, các làn hỗn hợp, làn tách nhập và lề đường dành cho người đi bộ. Quy mô này đảm bảo đủ khả năng đáp ứng lưu lượng giao thông lớn, đồng thời tạo không gian cho các phương tiện di chuyển an toàn và thuận lợi.
-
Đường phía Nam cầu (nằm trên địa bàn quận Tây Hồ) có mặt cắt ngang 48m, trong đó bao gồm cầu dẫn ở giữa, hệ thống đường gom đô thị song hành cùng vỉa hè hai bên. Đây là khu vực giao thông quan trọng, giúp kết nối cầu Tứ Liên với khu vực nội đô một cách hiệu quả.
-
Đường phía Bắc cầu (thuộc huyện Đông Anh) có mặt cắt ngang 60m, được xác định trong hồ sơ phương án quy hoạch tỷ lệ 1/500. Tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp cầu Tứ Liên với Quốc lộ 3 mới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông liên vùng và phát triển đô thị khu vực phía bắc sông Hồng.
Việc quy hoạch đồng bộ hệ thống cầu và đường dẫn không chỉ giúp tối ưu hóa khả năng lưu thông, mà còn góp phần quan trọng vào việc phát triển các khu đô thị dọc hai bên sông Hồng, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.
Nhằm đảm bảo quá trình triển khai dự án đúng tiến độ và tuân thủ các quy định quy hoạch, UBND thành phố Hà Nội đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị liên quan:
-
Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội được giao nhiệm vụ kiểm tra và xác nhận bản vẽ phương án tuyến, vị trí công trình theo quyết định phê duyệt của UBND Thành phố. Việc này đảm bảo rằng dự án được thực hiện đúng với quy hoạch tổng thể, không gây ảnh hưởng đến các dự án phát triển đô thị và giao thông khác.
-
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Thành phố đóng vai trò chủ trì, phối hợp với UBND các quận Tây Hồ, Long Biên, huyện Đông Anh và các đơn vị liên quan để tổ chức công bố công khai hồ sơ phương án tuyến, vị trí công trình được duyệt. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân có liên quan nắm rõ thông tin và thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, ban quản lý cũng có trách nhiệm bàn giao hồ sơ phương án tuyến cho các địa phương để phục vụ công tác quản lý quy hoạch lâu dài.
-
UBND các quận, huyện liên quan (Tây Hồ, Long Biên, Đông Anh) có trách nhiệm quản lý chặt chẽ quỹ đất và trật tự xây dựng dọc hai bên cầu, đảm bảo không xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm quy hoạch. Đồng thời, các địa phương này cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và cắm mốc giới để phục vụ thi công dự án.
Việc phân công trách nhiệm rõ ràng giúp đảm bảo dự án cầu Tứ Liên được triển khai thuận lợi, đúng tiến độ và mang lại hiệu quả cao nhất cho giao thông đô thị Hà Nội.
Xem thêm: Hà Nội sắp khởi công hai dự án cầu, đường gần 75.000 tỉ đồng
Cầu Tứ Liên không chỉ đóng vai trò là tuyến giao thông quan trọng, giúp giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, mà còn mở ra cơ hội lớn để phát triển đô thị ở phía bắc Hà Nội. Khi hoàn thành, công trình này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm thành phố với Đông Anh, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế, thu hút đầu tư và mở rộng không gian đô thị về phía bắc.
Ngoài ra, dự án này còn góp phần hình thành một trục giao thông huyết mạch kết nối đồng bộ với các tuyến đường vành đai và cao tốc liên vùng, giúp nâng cao năng lực giao thông, cải thiện chất lượng sống của người dân và thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn khu vực.
Với những lợi ích vượt trội và ý nghĩa chiến lược, cầu Tứ Liên đang được kỳ vọng sẽ trở thành một công trình giao thông mang tính biểu tượng của Hà Nội trong tương lai gần.
Nguồn https://tienphong.vn/